วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และมหาเศรษฐีอันดับที่ 1 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ
ประวัติ
ธนินท์ เจียรวนนท์ เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2482 ที่ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร (ชื่อภาษาจีน ก๊กมิ้น) เป็นบุตรชายคนที่ 5 ในบรรดาบุตรทั้ง 5 คนของ นายเอ็กชอ แซ่เจี๋ย ชาวจีนแต้จิ๋วอพยพ นายธนินท์เริ่มทำงานเป็นครั้งแรกที่ร้านเจริญโภคภัณฑ์ เมื่ออายุได้ 19 ปี หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านพาณิชยกรรมที่ฮ่องกง โดยทำงานในตำแหน่งแคชเชียร์
ต่อมาได้โยกย้ายไปทำงานที่สหพันธ์สหกรณ์ค้าไข่แห่งประเทศไทย และบริษัทสหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด ตามลำดับ กระทั่งเมื่ออายุ 25 ปี ได้กลับมาทำงานอีกครั้งที่เจริญโภคภัณฑ์ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารระดับสูงของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รับผิดชอบบริหารงานในตำแหน่งประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีว่าเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีกลุ่มธุรกิจในเครือฯรวม 10 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร, กลุ่มธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและเคมีเกษตร, กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ, กลุ่มธุรกิจการตลาดและการจัดจำหน่าย, กลุ่มธุรกิจพลาสติก, กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม, กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมทั่วไป กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร และกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
ชีวิตส่วนตัวสมรสแล้วมีบุตรทั้งสิ้น 5 คน ชื่อคู่สมรส คุณหญิงเทวี (วัฒนลิขิต) เจียรวนนท์ มีบุตร-ธิดา 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน ประกอบด้วย:
นางวรรณี เจียรวนนท์
นายศุภกิจ เจียรวนนท์
นายณรงค์ เจียรวนนท์
นายศุภชัย เจียรวนนท์ สมรสกับบุษบา มหพันธ์
นางทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ สมรสกับวีระชัย วีระเมธีกุล
การศึกษา
ธนินท์ เจียรวนนท์ เข้ารับการศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จนจบการศึกษาในปี พ.ศ. 2492 และได้ไปศึกษาชั้นมัธยมจนจบในปี พ.ศ. 2494 จากโรงเรียนซัวเถา ประเทศจีน และอุดมศึกษาในปี พ.ศ. 2499 จากสถาบันศึกษาฮ่องกงวิทยาลัย รวมทั้งผ่านการศึกษาอบรมจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่ 1 ปี พ.ศ. 2532
นอกจากนั้นนายธนินท์ ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากหลายสถาบัน ได้แก่
ปี 2529 ปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เชียงใหม่
ปี 2531 ปริญญาพาณิชยศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปี 2533 ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปี 2534 ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เกษตรศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปี 2534 ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ประเทศจีน
ปี 2538 ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ปี 2538 ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น
21 กรกฎาคม 2543 ปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
18 กุมภาพันธ์ 2547 ปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเทคโนโลยีการเกษตร จากสถาบันราชภัฏจันทรเกษม
2551 ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (บริหารธุรกิจ) จากมหาวิทยาลัยคริสเตียน
22 ตุลาคม 2551 ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ลำดับเศรษฐีของนายธนินท์
ในปี พ.ศ. 2555 นายธนินท์ได้รับการจัดอันดับเป็นเศรษฐีอันดับ133 ของโลก เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินสุทธิคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 280,000 ล้านบาท) 
เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 1 ในปี พ.ศ. 2553, 2554, 2555
เศรษฐีของโลกอันดับ 133 ในปี พ.ศ. 2555
เศรษฐีของโลกอันดับ 390 ในปี พ.ศ. 2549
เศรษฐีของโลกอันดับ 387 ในปี พ.ศ. 2548
เศรษฐของประเทศไทยอันดับ 3 ในปี พ.ศ. 2548
เศรษฐีของโลกอันดับ 342 ในปี พ.ศ. 2547
เศรษฐีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 15 ในปี พ.ศ. 2547
เศรษฐีของโลกอันดับ 329 ในปี พ.ศ. 2546
เศรษฐีของโลกอันดับ 351 ในปี พ.ศ. 2545
ที่มา :http://th.wikipedia.org/wiki/ธนินท์_เจียรวนนท์ 
  • ประวัติพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
    ประวัติพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2497 เกิดที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นบุตรชายของนายแย้ม และนางปิ่น เมื่ออายุได้ 9 ขวบ ต้องย้ายตามบิดาและครอบครัวไปอาศัยอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอุตรดิตถ์รุ่น 2512 โรงเรียนเตรียมทหาร…
  • ประวัติ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
    ประวัติ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เกิดวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรชายคนโตของปรก อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตฯ กับหม่อมราชวงศ์ปิ่มสาย อัมระนันทน์ (สกุลเดิม: สวัสดิวัตน์) เป็นหลานตาของ หม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์ การศึกษาสำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่…
  • ประวัติ หญิงลี ศรีชุมพล
    ประวัติหญิงลี ศรีจุมพล เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 252ุุ8 มีชื่อจริงว่านุชนาถ ศรีจุมพล ต่อมาเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นธิดารัตน์ ศรีจุมพล เป็นชาวอำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นลูกสาวคนกลางในจำนวนพี่น้อง 3 คน ของคุณพ่อทองเลื่อน และแม่บุญล้อม…
  • บิตเกตส์ คนรวยที่สุดในโลก 2014
    คนรวยที่สุดในโลก 2014 บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ คืนแชมป์คนรวยที่สุดในโลก ปี 2014 เมื่อวันนี้ (4 มี.ค.57) นิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐฯ เปิดเผยผลการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2014 ผลปรากฏว่า บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ กลับมานั่งตำแหน่งแชมป์บุคคลที่รวยที่สุดในโลกอีกครั้ง…
  • ประวัติสุทธิชัย หยุ่น
    ประวัติสุทธิชัย หยุ่น สุทธิชัย หยุ่น เกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2489 เกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่ยากจน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มารดาชื่อ ฟุ่งซุ่ยจั่น แซ่ฟุ่ง เป็นพี่ชายของเทพชัย หย่องกรรมการบริหารบริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด…
  • ประวัติ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์
    ประวัติ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ชื่อเล่น หนุ่ย เกิดวันที่ 10 มีนาคม 2521 จบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการแสดงและกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2543 พงศ์สุข…
  • ประวัติ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก
    ประวัติ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก(เจ้าของ Facebook) มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Elliot Zuckerberg) เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 1984 ที่ ไวต์เพลนส์ รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเชื้อสาย ยิว-อเมริกัน…
  • ประวัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
    ประวัติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรชายคนโตของ พ.อ.(พิเศษ)ประพัฒน์ กับนางเข็มเพชร จันทร์โอชา มีชื่อเล่นว่า "ตู่" มีพี่น้องทั้งหมดสี่คนหนึ่งในน้องชายคือ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่…
  • ประวัติเอกนัฏ พร้อมพันธุ์
    ประวัติเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ มีชื่อเล่นว่า "ขิง" เกิดเมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2529 เป็นลูกชายคนที่ 2 ของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภริยาคนปัจจุบันของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ…
  • ประวัตินวลพรรณ ล่ำซำ
    ประวัตินวลพรรณ ล่ำซำ ชื่อเล่นว่าแป้งเกิดวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2509 เป็นบุตรีของ นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ และนางยุพา ล่ำซำ เจ้าของธุรกิจ เมืองไทยประกันชีวิต และเมืองไทยประกันภัย นวลพรรณ เป็นทายาทตระกูล "ล่ำซำ" รุ่นที่…
  • ประวัติกนก รัตน์วงศ์สกุล
    ประวัติกนก รัตน์วงศ์สกุล กนก รัตน์วงศ์สกุล เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน นามสกุลเดิม แซ่ตั้ง เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวัดพระพิเรนทร์ ย่านวรจักร จบ มศ.3 จาก โรงเรียนวัดราชโอรส เรียนต่อ…
  • ประวัติ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
    ประวัติณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เกิดวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 ที่ เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบุตรของ นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง,บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต,บมจ.ศรีอยุธยาประกันภัย…
  • ประวัติคาร์ลอส สลิม เฮลู
    ประวัติคาร์ลอส สลิม เฮลู คนรวยที่สุดในโลกที่สุดในโลก 2013 คาร์ลอส สลิม เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 1940 ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ เป็นบุตรชายคนเล็กของ จูเลียน สลิม ฮัดดาด ผู้อพยพชาวเลบานอนซึ่งมาทำงานในเม็กซิโก และ โดนญา…
  • ประวัติ บิล เกตส์
    ประวัติ บิล เกตส์ (Bill Gates) บิลล์ เกตส์ เกิดที่เมืองซีแอทเทิล มลรัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955 บิดาชื่อนายวิลเลียม เอ็ช เกตส์ จูเนียร์ มีอาชีพนักกฎหมายของบริษัท…
  • ประวัติ ตั้น จิตภัสร์ กฤดากร(ภิรมย์ภักดี)
    จิตภัสร์ กฤดากร(ภิรมย์ภักดี) จิตภัสร์ กฤดากร(ภิรมย์ภักดี)มีชื่อเล่นว่า ตั๊น เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2528 มีพี่น้องอีก 2 คน คือ น้องสาว ตุ๊ย นันทญา ภิรมย์ภักดี และน้องชาย…



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกันภัยรถยนต์